Bill surrendered là gì?

Trong vận tải đường biển, Surrendered B/L xảy ra trong trường hợp giao hàng không cần xuất trình B/L gốc tại cảng đến.

Thông thường, hàng hóa sẽ được giao khi người nhận hàng xuất trình 1 B/L gốc (ký hậu, nếu có) và thanh toán các chi phí liên quan cho hãng tàu tại điểm đến. Vì một số lý do như: thời gian hành trình vận chuyển ngắn nên việc chuẩn bị chứng từ không kịp; hoặc do thỏa thuận cuối cùng giữa người mua và người bán về việc nhận hàng thuận lợi tại cảng đến không cần xuất trình B/L gốc. Khi đó, chủ hàng có thể yêu cầu các hãng tàu giao hàng tại cảng đến không cần B/L sau khi đã xuất trình bộ B/L gốc tại bất kỳ văn phòng nào của hãng tàu nếu thuận tiện (thường là cảng xếp hàng) và thanh toán mọi chi phí liên quan. Văn phòng của hãng tàu tại nơi nhận B/L gốc sẽ gởi xác thực việc thực hiện này cùng với chi tiết lô hàng cho văn phòng của hãng tàu tại cảng đến. Như vậy, khi ấy B/L gốc đã được Surrendered.

Sau khi hãng tàu đã gửi điện cho đối tác hoặc đại lý của họ tại cảng đến xác nhận rằng người gửi hàng đã xuất trình B/L gốc, sẽ đề nghị phát hành lệnh giao hàng (Delivery Order). Lúc này, người nhận hàng (Consignee) có thể nhận hàng ngay mà không cần phải xuất trình vận đơn gốc. Tóm lại, Surrendered B/L (hoặc Express B/L) cho phép người nhận hàng có thể nhận hàng bằng bản sao B/L mà không cần phải xuất trình B/L gốc.

Trong trường hợp B/L gốc chưa được hãng tàu phát hành, chủ hàng sẽ ghi chú “Surrendered B/L“ khi gởi chi tiết làm B/L (Shippment Instruction – SI) cho hãng tàu tại cảng xuất và việc thông báo từ hãng tàu cho văn phòng tại cảng đến cũng giống như đã nêu trên. Surrendered B/L linh hoạt vì thủ tục nhanh, bản fax cũng nhận được hàng. Người nào cầm tờ fax surrender bill coi như người đó có quyền nhận hàng hóa. Vì vậy chỉ áp dụng khi thật sự cần hàng gấp, bên bán và bên mua thực sự tin tưởng nhau.

Tại Sao Surrendered Bill Lại Được Sử Dụng? So Sánh với Bill Gốc

Chúng ta đi vào một tình huống thực tế rằng một công ty xuất khẩu Việt Nam chuyển một shipment gồm 45 container lạnh 40 feet đến cảng HongKong. Thời gian dự kiến tàu chạy đến HongKong là 2 ngày. Với những lô hàng lớn đòi hỏi việc xếp dỡ cũng như hoàn thành bộ chứng từ mất rất nhiều thời gian, trong khi hàng đến rất nhanh.

Nếu người nhập khẩu và người xuất khẩu dùng bộ Bill Gốc (3 bản chính và 3 bản copy) thì quy trình của bill gốc như thế này: Sau khi thanh lý hải quan và phải đợi tàu chạy hãng tàu bắt đầu giao bộ bill gốc cho người xuất khẩu, Người xuất khẩu phải gởi chuyển phát nhanh bộ bill gốcqua các công ty quốc tế như DHL, UPS, FedEx đây là những công ty chuyển phát nhanh cực kỳ uy tín và rất nhanh, họ sẽ chuyển phát bằng đường hàng không đến cho khách hàng của bạn, và bạn càng yêu cầu phát bộ bill gốc này nhanh thì phí càng cao. Nhưng với 2 ngày là thời gian quá ngắn để chuyển đến tận tay người nhận ở 1 quốc gia khác. Lúc này vì nhận Bill gốc chậm nên người nhập khẩu không thể nào lấy hàng về và có thể phải phát sinh phí lưu cont tại cảng HongKong, nếu như trả cont chậm thì tốn cả phí DET.

Tóm lại trường hợp này làm Bill Gốc sẽ tốn phí chuyển phát nhanh bill gốc và khả năng phát sinh phụ phí DEM/DET.

Note: Hãng tàu chỉ phát hành bill gốc khi tàu đã cắt neo và chạy, trong trường hợp tàu bị delay vì lý do khách quan hay lý do từ hãng tàu thì hãng tàu cũng không cấp bill cho bạn đâu nhé

Quy Trình Làm Surrendered Bill Của Hãng Tàu?

Tiếp tục ví dụ trên. Người nhập khẩu và người xuất khẩu đã tin tưởng nhau và cùng giải quyết vấn đề rắc rối từ Bill gốc => Lúc này họ mới nghĩ đến Surrendered bill là một giải pháp hay nhất cho cả hai. Có 2 trường hợp sẽ xảy ra khi làm bill Surrendered này:

1. Trả Bill Gốc Nhận Surrendered Bill

Bộ chứng từ đã trễ, thời gian tàu chạy lại nhanh khả năng tốn phí DEM/DET, bạn đang nắm bộ bill gốc thì phải đi gởi chuyển phát nhanh xem ra mất thời gian. Trong khi người nhập khẩu đang hết hàng tại kho, cần lấy hàng ra kinh doanh. Quá nhiều tình huống cấp thiết. Thay vì lật đật tìm một công ty chuyển bộ bill gốc này cực nhanh thì bạn hãy đến văn phòng hãng tàu/fowarder trả lại bộ bill gốcvà yêu cầu họ làm Surrendred Bill cho tôi ngay lập tức

Khi bạn yêu cầu hãng tàu hoặc forwader làm bill surrender hay điện giải phóng hàng, hãng tàu sẽ thu lại 3 bản bill gốc sau đó mới phát hành surrender bill.
Quy trình làm Surrendred bill sẽ như thế này:
– Đem bộ bill gốc gồm 3 bản chính và 3 bản copy đến hãng tàu trả lại hãng tàu. Bắt buộc phải có đủ 3 bản gốc (Original) còn 3 bản copy thiếu cũng chẳng sao.

– Đóng phí Surrendred Bill cho hãng tàu tầm 30$. Rõ ràng yêu cầu Surrendred sau bạn tốn 2 lần phí bill là tốn phí bill gốc 30$ trước đó + Phí Surrendred Bill 30$ nữa. Tuy nhiên có vài hãng tàu miễn phí Surrendred Bill nhưng rất ít.

– Hãng tàu thực hiện huỷ bộ bill gốc và in bộ bill khác giống như bản copy rồi đóng dấu có chữ SURRENDRED in đậm thường màu xanh hoặc màu đỏ. Thật sự bạn bận quá rồi thì không cần lấy cái bill này cũng được, chỉ cần yêu cầu hãng tàu gởi bản scan cho mình để mình gởi khách là đủ. Chứ cầm cái bill này cũng không ý nghĩa nhiều nếu như công ty bạn không có máy scan thì khổ hơn. Vì phải scan gởi cho khách.

– Hệ thống hãng tàu tại Việt Nam (nơi gởi) sẽ gọi điện telex release cho chi nhánh của mình tại HongKong (nơi nhận) giải phóng hàng cho người nhận. Chính vì vậy mới gọi là ĐIỆN GIAO HÀNG. Nhưng ngày xưa dùng điện thoại thôi, giờ có internet hệ thống hiện đại thì vào hệ thống hoặc email để giải phóng hàng là đủ.

– Sau đó bạn gởi bản Surrendred Bill cho người người nhập khẩu. Bộ bill surrendred nội dung chẳng khác gì so với bill gốc cả, chỉ khác là không có chữ ký Original từ hãng tàu. Bạn có thể tưởng tượng như 3 bản copy đóng dấu SURRENDRED lên

Nếu làm Master bill thì bill surrender do hãng tàu phát hành, in hình logo hãng tàu. Ngược lại với house bill thì bill surrender do forwarder phát hành in hình logo công ty forwarder.

2. Yêu Cầu Làm Surrendred Bill Trước Khi Xuất Hàng

Việc xuất hàng người mua và người bán đã quá quen thuộc nhau, biết rõ về nhau và tin tưởng nhau. Thay vì như trường hợp 1 thì người mua và người bán thoả thuận nhau không lấy Bill gốc, chỉ làm Surrendred bill. Lúc này người gởi hàng và người nhận hàng không rơi vào tình thế bị động. Cũng chẳng mất phí Bill gốc. Để làm được điều này khi bạn nộp SI cho hãng tàu, bạn yêu cầu Surrendred là bộ phận chứng từ hãng tàutự hiểu.

Một vài hãng tàu yêu cầu mail xác nhận hoặc bằng cách khác là khi nào người xuất khẩu đóng phí Surrendred bill thì họ mới giải phóng hàng.

Riêng hãng tàu như Yangming, Wanhai họ có 1 cái mã code khi bạn yêu cầu làm surrendered bill. Họ cấp mã code này cho người xuất hàng. Người xuất hàng sẽ gởi mã này qua mail hoặc tin nhắn cho người nhập khẩu nhằm cung cấp một “mật mã – password” , sau đó người nhập khẩu đem “mật mã” này đến và điền đúng thì hàng mới release (giải phóng). Nên người ta gọi là mã code telex release.

Chú ý rằng dù cho bạn đang xuất FOB hay CIF, bạn là người book tàu hay khách hàng của bạn book tàu. Thì làm Telex Release hãng tàu phải nhận được từ người gởi hàng, tức người làm bill thì mới có quyền giải phóng. Do đó nếu xuất CIF bạn giành được quyền book tàu thì chủ động hơn, tránh những rủi ro phát sinh không đáng có. Ví dụ, một nhầm lẫn là khách hàng nhập khẩu book cước tàu, trả phí cước tàu, họ yêu cầu release luôn vì sơ suất nên hãng tàu release trong khi tiền hàng chưa thanh toán. Lúc này khách hàng nhập khẩu trở mặt thì bạn rõ khổ

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics

Dịch vụ chính của công ty:

  • Mua hàng trung quốc
  • Vận chuyển hàng trung quốc
  • Ủy thác xuất nhập khẩu
  • Chuyển tiền sang trung quốc
  • Chuyển phát nhanh quốc tế

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ TIẾP VẬN VĨNH CÁT LOGISTICS

Địa chỉ: Tòa HH1A , Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: Mr Hưng 0936.740.689

Email: conghung031@gmail.com

Website: https://orderhangtrungquoc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *