Quy trình giao nhận hàng hóa tại kho như thế nào, liệu nó có rắc rối hay không? Hãy cùng orderhangtrungquoc.vn tìm hiểu nhé.

giao nhận hàng hóa là gì?

Vận chuyển hàng hoá quốc tế là một bộ phận cấu thành quan trọng của buôn bán quốc tế là một khâu không thể thiếu được trong quá trình lưu thông nhằm đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Vậy dịch vụ giao nhận là gì ?

“Dịch vụ giao nhận hàng hoá là hành vi Thương mại, theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá nhận hàng từ người gửi, tổ chức vận chuyển , lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự uỷ thác của chủ hàng, của người vận tải hoặc người làm dịch vụ giao nhận khác ( gọi chung là khách hàng) – Điều 136 Luật Thương mại ” .

Trước kia, việc giao nhận có thể do người gửi hàng( nhà xuất khẩu) người nhận hàng (nhà nhập khẩu ) hay do người chuyên chở đảm nhiệm và tiến hành. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của buôn bán quốc tế phân công lao động quốc tế với mức độ và qui mô chuyên môn hoá ngày càng cao, giao nhận cũng dần dần được chuyên môn hóa, do các tổ chức, các ngiệp đoàn giao nhận chuyên nghiệp tiến hành và giao nhận đã chính thức trở thành một Nghề.

Nghề giao nhận trên thế giới đã ra đời cách đây khoảng 500 năm. Năm 1552, hãng VANSAI đã ra đời ở BADILAY, Thuỵ Sĩ làm công việc giao nhận và kiêm cả việc vận tải hàng hoá.

Như vậy, nói một cách ngắn gọn: Dịch vụ giao nhận là một dịch vụ liên quan đến quá trình vận tải nhằm tổ chức việc vận chuyển hàng hoá từ nơi nhận hàng đến nơi giao hàng.

Vai trò của giao nhận đối với sự phát triển của Thương mại quốc tế.

Trong xu thế quốc tế hoá đời sống xã hội hiện nay, cũng như là sự mở rộng giao lưu hợp tác thương mại giữa các nước, đã khiến cho giao nhận ngày càng có vai trò quan trọng. Điều này được thể hiện ở :

+ Giao nhận tạo điều kiện cho hàng hoá lưu thông nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm mà không có sự tham gia hiện diện của người gửi cũng như người nhận vào tác ngiệp.

+ Giao nhận giúp cho người chuyên chở đẩy nhanh tốc độ quay vòng của các phương tiện vận tải, tận dụng được một cách tối đa và có hiệu quả dung tích và tải trọng của các phương tiện vận tải, các công cụ vận tải, cũng như các phương tiện hỗ trợ khác.

+ Giao nhận làm giảm giá thành hàng hoá xuất nhập khẩu.

+ Bên cạnh đó, giao nhận cũng giúp các nhà xuất nhập khẩu giảm bớt các chi phí không cần thiết như chi phí xây dựng kho tàng bến bãi của người giao nhận hay do người giao nhận thuê, giảm chi phí đào tạo nhân công.

Quy trình giao nhận hàng hóa tại kho

Chuẩn bị chứng từ

Thường thì các chứng từ sẽ được cung cấp từ phía bên vận chuyển hoặc bên thuê kho. Các chứng từ sẽ bao gồm giấy uỷ quyền, vận đơn chủ và bộ tờ khai manifest.

Làm thủ tục khai thác hàng CFS cho Hải quan

Kho sẽ phải lấy thời gian tàu đến. Tốt nhất là liên lạc với bên hãng tàu.

Sau khi đã có trong tay bộ hồ sơ đây đủ, kho tập trung lấy hàng trong một ngày. Hàng container sẽ được lấy từ Cảng về kho CFS để khai thác. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý rằng Cảng có những ngày nghỉ không làm việc. Sẽ có một số ngày bên kho CFS sẽ không thể đến lấy hàng được. Do đó, cần dự trù trước và gửi thông tin và chứng từ sớm cho họ.

Song song với việc đó là làm việc với hải quan. Tuy là làm hàng giùm bên thuê nhưng bên kho cũng cần thông báo thời gian làm hàng cho họ. Trước khi làm hàng tại kho, cũng cần phải kéo theo các bên giám định phía Hải quan.

Nhận hàng từ Cảng

Việc đầu tiên khi nhận hàng sẽ là kiểm tra container

Điều đầu tiên cần xem xét là độ nguyên vẹn của container. Bởi vì container là tài sản mượn từ hãng tàu; Bất kỳ tổn thất nào phải được báo cáo nhằm xác định rõ ranh giới trách nhiệm bồi thường.

Thứ hai là kiểm tra các dấu hiệu hư tổn hàng hoá. Hàng container vốn rất khó để kiểm tra khi không thể xem trực tiếp hàng hoá bên trong. Tuy nhiên, một số trường hợp dấu hiệu hư tổn hàng hoá bộc lộ ra bên ngoài.

Cuối cùng là về mặt số liệu như số container, số chì

Nếu như xảy ra bất cứ vấn đề nào nêu trên thì bên kho bắt buộc phải thông báo cho bên thuê và làm theo chỉ thị. Ngoài ra, bất kỳ sự cố về container xảy ra thì bên kho phải yêu cầu bên Cảng làm một việc. Đó là cung cấp các chứng từ liên quan đến hàng giữa họ với hãng tàu và gửi cho bên thuê kho. Sau đó, để nhận hàng thì phải sau khi nhận được biên bản hàng vỡ của Cảng. Thêm vào đó phải là biên bản chính thức của bên thuê.

Làm hàng ở kho

Như đã đề cập, ngay khi hàng được đưa về kho CFS phải đảm bảo tập họ đầy đủ các bên liên quan. Đó là  hải quan tại kho, ban giám định và thậm chí là đại diện bên thuê kho.

Tuy đã được kiểm tra tại Cảng nhưng các thông số của container phải được kiểm tra lần nữa. Điều này để đảm bảo kho đang làm đúng cont, đúng lô hàng. Sau đó thì hãy phá chì bắt đầu khai thác.

Mọi vấn đề liên quan đến tổn thất thiệt hại hàng hoá đều dừng tiến trình khai thác hàng. Lúc này điều đầu tiên bên kho cần làm là thông báo cho bên thuê và lưu lại hiện trạng hàng hoá. Sau đó là tính toán mức độ thiệt hại hàng hoá dưới sự giám định của các bên liên quan.

Bước cuối cùng là theo quy chế đối với xuất nhập khẩu hàng hoá dưới diện chờ hoàn thành thủ tục hải quan.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics
Địa chỉ: Văn Phòng : 203/19/3E, Huỳnh văn Nghệ, P12, Q. Gò Vấp , TP HCM
Số điện thoại: 0902-101-668

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *