Purchasing là mộ trong những công việc trong ngành xuất nhập khẩu. Vậy hãy cùng orderhangtrungquoc.vn tìm hiểu nhé.

Purchasing là gì?

Thu mua (purchasing) bao gồm các hoạt động thu thập hoặc mua hàng hóa và dịch vụ. Quá trình này bao gồm việc chuẩn bị và xem xét nhu cầu cũng như việc tiếp nhận và thanh toán. Nó thường liên quan đến:
(1) Lập kế hoạch mua,
(2) Xác định các tiêu chuẩn,
(3) Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp,
(4) Phân tích giá trị,
(5) Tài chính,
(6) Đàm phán giá cả,
(7) Mua hàng,
(8) Quản lý hợp đồng cung cấp,
(9) Kiểm soát hàng tồn kho,
(10) Thanh toán và các chức năng khác có liên quan.

Quy trình thu mua thường là một phần của chiến lược công ty, bởi vì khả năng thu mua nguyên vật liệu sẽ quyết định sự thành bại của các hoạt động khác. Một doanh nghiệp không thể tồn tại nếu giá thu mua đầu vào cao hơn lợi nhuận bán ra, làm cho việc bán sản phẩm trở nên phi thực tế.

>>Giải đáp hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế là gì?<<

Công việc purchasing là gì?

Purchasing là việc tìm kiếm những thiết bị, hàng hóa và dịch vụ có chất lượng tốt nhất cho công ty hoặc tổ chức và tiến hành thu mua với mức giá cạnh tranh nhất. Nhân viên Purchasing cần phải giỏi đàm phán, kết nối thông tin và thỏa thuận giá cả, cũng như phải giải quyết những vấn đề khác như sự khan hiếm, quản lý rủi ro và đánh giá chất lượng.

Trong nhiều công ty, người ta có thể phân chia bộ phận thu mua ra làm hai nhóm nhỏ hơn đó là nhóm purchasing chịu trách nhiệm mua sắm những vật dụng như bàn ghế, máy tính, văn phòng phẩm và các đồ dùng văn phòng khác còn nhóm procurement phụ trách việc mua sắm nguyên nhiên vật liệu, thiết bị, phụ tùng và các linh kiên khác phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất.

Nhân viên Purchasing/Procurement phải làm những gì?

Tùy vào đặc điểm và quy mô của từng công ty mà mỗi nhân viên Purchasing và Procurement phải làm những việc khác nhau nên mình sẽ liệt kê ra những việc chung nhất mà những ai đảm nhiệm vị trí này sẽ phải thực hiện.

  • Receive purchasing requirements from other department: Tiếp nhận danh sách những mặt hàng cần mua sắm từ các bộ phận khác. Phân loại và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo quá trình sản xuất, kinh doanh trong công ty diễn ra thông suốt.
  • Look for suppliers/vendors: Tìm kiếm các nhà cung cấp có mặt trên thị trường có đủ khả năng cung cấp đúng chủng loại, mẫu mã và chất lượng phù hợp với yêu cầu mà mình đặt ra. Tỉm hiểu thông tin và đánh giá năng lực của các nhà cung cấp.
  • Send inquiries to suppliers: Gửi thư thăm dò tới các nhà cung cấp, yêu cầu họ gửi lại thông tin về sản phẩm, báo giá chi tiết cùng một số thông tin cần thiết khác.
  • Make plan to visit factory or showroom of suppliers to directly evaluate products: Lên kế hoạch tới thăm nhà máy hoặc nơi bày sản phẩm của nhà cung cấp để trực tiếp đánh giá sản phẩm.
  • Go to trade fairs, supermarket or business center to look for products: Đi tới các hội chợ triển lãm, siêu thị hoặc trung tâm mua bán để tìm kiếm sản phẩm.
  • Coordinate with related departments to check the required ability of products: Kết hợp với các bộ phận liên quan kiểm tra khả năng đáp ứng yêu cầu đã đặt ra của sản phẩm.
  • Collect, compare offers and other necessary analysis: Tiến hành lựa chọn, so sánh các đơn chào hàng và làm các phân tích cần thiết để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất.
  • Draw up tenders and invitations to bid: Mở thầu và mời các bên bán tham gia bỏ thầu
  • Negotiate price, purchase agreement, payment & delivery date: Đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng mua bán, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
  • Coordinate with logistics department to receiver goods: Kết hợp với bộ phận logistics để làm các thủ tục cần thiết cho việc nhận hàng.
  • Make complaint and ask for compensation in case product has problems: Khiếu nại và yêu cầu bồi thường trong trường hợp sản phẩm có lỗi.
  • Monitor quantity and delivery schedule: Giám sát số lượng và tiến độ giao hàng theo đúng như các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng

>> Xem thêm 10 tiêu chí cần phải biết nếu không muốn bị hủy tờ khai hải quan<<

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics
Địa chỉ: Văn Phòng : 203/19/3E, Huỳnh văn Nghệ, P12, Q. Gò Vấp , TP HCM
Số điện thoại: 0902-101-668

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *