Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc: Phương thức thanh toán DP, LC, TT là gì phải không nhỉ. Vậy hãy cùng orderhangtrungquoc.vn tìm hiểu nhé.

Trong kinh doanh với nước ngoài thì việc dùng hình thức thanh toán thế nào cho hợp lý và cho an toàn để không bị rủi ro đó là một vấn đề cần phải suy nghĩ và quan tâm, nay mình xin chia sẽ với các bạn thế nào là thanh toán T/T, Thanh Toán D/A, và thanh toán D/P.

Khái niệm về phương thức thanh toán TT

Đầu tiên là thanh toán T/T: tức là chuyển tiền bằng điện (Telegraphic Transfer ) tức là bạn thanh toán cho bên người bán hàng một số tiền thông qua ngân hàng mà bạn có tài khoản $, ví dụ trên invoice và hợp đồng của mình trị giá lô hàng là 10,000$ mà trong điều khoản hợp đồng quy định rõ là chuyển trước 30% tiền hàng và 70% còn lại sau khi có bill tàu (bill of lading nháp), thì từ đó ngân hàng căn cứ vào điều khoản đó để thanh toán cho bên bán hàng số tiền là 3000$ tiền hàng trước, và 70% còn lại sẽ thanh toán khi bên người bán cung cấp cho bên người mua cái bill of lading nháp, người mua sẽ cầm bill nháp này đem ra ngân hàng và yêu cầu thanh toán phần còn lại cho bên bán.(30/70% hay 40/60% hay 50%, 50% đó là tùy vào thỏa thuận trong hợp đồng giữa 2 bên nhé)

Vậy rủi ro của nó là gì ? và cách phòng tránh rủi ro là gì?

+ Thanh toán T/T đó là hình thức thanh toán, nếu bạn muốn an toàn trong việc kinh doanh với đối tác làm ăn lầu đầu thì bạn nên hiểu thêm về phương thức vận chuyển, để kết hợp được phương thức vận chuyển và hình thức thanh toán thì bạn sẽ giảm được rủi ro khi chuyển tiền, giảm chứ ko phải là tuyệt đối nhé.

+ Bạn sẽ gặp rủi ro 100% nếu như bạn thanh toán T/T (30% trước và 70% sau khi có bill nháp) và mua theo điều kiện vận chuyển là CNF hay CIF (nói chung là nhóm C và giao hàng tại cảng người mua). vì sao ? vì mua theo điều kiện giá CNF hay CIF thì người bán chủ động vận chuyển hàng đến cảng người mua, bên mua bị động, ko biết hàng khi nào ra cảng, và khi nào về Vn, trong khi đó điều kiện thanh toán là 30% trước và 70% trả sau khi có bill nháp, thì mặt nhiên bên bán gửi cho bên mua cái bill tàu nháp, bên Mua sẽ không kiểm tra bill đó là thật hay giả nếu như không có kinh nghiệm, vậy là thấy có bill tàu thì nghĩ họ gửi hàng rồi, đem ra chuyển thêm 70% còn lại, mà ai ngờ đâu bill tàu đó là giả thì sao? ngồi ở Vn đợi hàng về, nt với người bán,
gọi điện cho nó, thì nó nói ok ok, đợi đi đợi đi hàng đang về, mà đợi hoài không thấy, lúc sau liên hệ lại thì không nt hay trả lời gì luôn. vậy là coi như bạn bị mất 100% tiền hàng vì cái tội tin người quá trớn…
+ Ok, nếu bạn muốn giảm rủi ro 100% xuống còn 30% thì mình có ý này. hợp đồng cũng là thanh toán T/T và điều kiện thanh toán cũng là 30% trả trước và 70% trả sau khi có bill nháp, nhưng mình sẽ thay đổi một chút là điều kiện vận chuyển là FOB, tức là người bán vận chuyển hàng ra cảng người bán và làm mọi thủ tục xuất khẩu, còn lại việc vận chuyển hàng về Việt Nam là do người mua lo liệu, (bên mua sẽ thuê 1 người vận chuyển ở Vn đứng ra nhận hàng tại nước người bán, khi người bán giao hàng thì có nhiệm vụ phát hành bill of lading nháp, có giao hàng thì có phát hành bill, không giao hàng thì không phát hành bill) Bill này sẽ là bill nháp thật 100% nhé, vì sao ? vì người phát hành bill tàu là đại lý của người vận chuyển ở đầu Vn, họ mà lừa bạn thì bạn có thể kiện họ, vì bạn biết văn phòng họ, biết công ty họ rất rõ ràng và thêm vào đó là bạn làm hợp đồng với họ, nên vấn đề này thì bạn yên tâm hơn nhiều, sẽ không bị lừa vì vụ này. vậy tại sao mình lại nói là giảm rủi ro từ 100% xuống 30%, vì nếu gặp thằng làm ăn tồ lô thì bạn chuyển cho nó 30%, nó dù luôn vậy coi như bạn ra đi 3000%, nhưng mình bảo đảm là 70% kia nó ko lừa được bạn, vì bạn mua theo điều kiện FOB mà. bạn chịu trách nhiệm vận chuyển hàng mà.
p/s: mua hàng nên mua giá FOB và bán hàng nên bán giá CNF hay CIF (nói chung là nhóm C) vì ai là người book tàu (vận chuyển hàng) coi như người đó là chủ hàng. nói chung hình thức T/T thì cầm hợp đồng hay invocie ra ngân hàng kêu họ chuyển tiền cho người bán hàng thôi, mà quan trọng nên đọc điều kiện thanh toán trong hợp là thanh toán 100% tiền hàng hay bao nhiêu,trả trước hay trả sau khi có bill tàu (bill of lading) lúc đó có cách mà thương thảo với họ. làm ăn với china hay nước nào cũng vậy, tốt nhất chịu bỏ chi phí một lần qua tới tận kho hàng họ luôn, xem quy mô và cách thức công ty họ làm việc như thế nào mà ra quyết định cho tối ưu nhất. (đây cũng là cách mà người Hàn và Nhật họ đang dùng khi mua hàng ở Vn, cứ bay qua thẳng kho, xem kho hàng, xem công ty, xem này xem nọ, giá có cao chút cũng ok) vì không sợ bị lừa.

Xem tiếp: https://orderhangtrungquoc.vn/dieu-kien-de-san-pham-tro-thanh-hang-hoa/

Khái niệm về phương thức thanh Toán D/P

D/P : (Documents against payment): Giao tiền thì giao chứng từ ( tiền trao thì cháo múc), tức là người mua muốn nhận được chứng từ lô hàng để mở tờ khai hải quan thì đồng nghĩa với việc thanh toán tiền tươi liền cho ngân hàng, ngân hàng sẽ release bộ chứng từ ngay và luôn.

D/A: (Document against Acceptance): tức là người bán rất tốt, thôi thì anh mua ơi ra ngân hàng lấy bộ chứng từ về mà làm thủ tục hải quan đi và nhận hàng đi, anh chỉ cần ký giấy nợ cho ngân hàng (hối phiếu) thì A lấy được bộ chứng từ rồi. Ngân hàng sẽ có nhiệm vụ đòi tiền anh sau. ^^ đù tốt dễ sợ ^^^ hình như giờ hình thức này bị trôi vào lãng quên rồi, không có thằng bán nào chấp nhận nữa.

Khái niệm về phương thức thanh toán LC

L/C là gì? Thư tín dụng (Letter of Credit – L/C) là thư do ngân hàng phát hành, theo yêu cầu của người nhập khẩu, cam kết với người bán về việc thanh toán một khoản tiền nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định, nếu người bán xuất trình được một bộ chứng từ hợp lệ, đúng theo quy định trong L/C.

Nói nôm na, L/C là thư cam kết của ngân hàng về việc trả tiền người xuất khẩu. Các đối tác ký kết hợp đồng thường có trụ sở ở những quốc gia khác nhau nên giữa các bên vẫn tồn tại sự thiếu tin tưởng lẫn nhau, phương thức tín dụng chứng từ giúp 2 bên yên tâm về quyền lợi của mình.

Thông qua hình thức này, người nhập khẩu áp dụng những chuẩn mực thanh toán quốc tế (hiện hành là: UCP 600 – Các qui tắc và thực hành thống nhất về Tín dụng chứng từ do Phòng thương mại quốc tế phát hành).

Các loại L/C

Dưới đây là một số loại Thư tín dụng phổ biến hiện nay:

Thư tín dụng có thể hủy bỏ (Revocable L/C)
Thư tín dụng không thể hủy ngang (Irrevocable L/C)
Thư tín dụng có xác nhận (Confirmed L/C)
Thư tín dụng chuyển nhượng (Transferable L/C)
Thư tín dụng giáp lưng (Back to Back L/C)
Thư tín dụng tuần hoàn (Revolving Letter of Credit)
Thư tín dụng dự phòng (Standby Letter of Credit)
Thư tín dụng đối ứng (Reciprocal L/C)
Thư tín dụng có điều khoản đỏ (Red Clause L/C)

Nội dung chính của L/C

Số hiệu, địa điểm, ngày mở L/C
Loại L/C
Tên và địa chỉ các bên liên quan: người yêu cầu mở L/C, người hưởng lợi, các ngân hàng…
Số tiền, loại tiền
Thời hạn hiệu lực, thời hạn trả tiền, và thời hạn giao hàng
Điều khoản giao hàng: điều kiện cơ sở giao hàng, nơi giao hàng…
Nội dung về hàng hóa: tên, số lượng, trọng lượng, bao bì…
Những chứng từ người hưởng lợi phải xuất trình: hối phiếu, hóa đơn thương mại, vận đơn, chứng từ bảo hiểm, chứng nhận xuất xứ…
Cam kết của ngân hàng mở thư tín dụng
Những nội dung khác

Ưu ngược điểm của L/C

Lợi ích đối với người xuất khẩu:

– Ngân hàng (NH) sẽ thực hiện thanh toán đúng như qui định trong thư tín dụng bất kể việc người mua có muốn trả tiền hay không.

– Chậm trễ trong việc chuyển chứng từ được hạn chế tối đa.

– Khi chứng từ được chuyển đến NH phát hành, việc thanh toán được tiến hành ngay hoặc vào một ngày xác định (nếu là L/C trả chậm).

– KH có thể đề nghị chiết khấu L/C để có trước tiền sử dụng cho việc chuẩn bị thực hiện hợp đồng

Lợi ích đối với người nhập khẩu:

– Chỉ khi hàng hóa thực sự được giao thì người nhập khẩu mới phải trả tiền.

– Người nhập khẩu có thể yên tâm là người xuất khẩu sẽ phải làm tất cả những gì theo qui định trong L/C để đảm bảo việc người xuất khẩu sẽ được thanh toán tiền (nếu không người xuất khẩu sẽ mất tiền).

Lợi ích đối với Ngân hàng:

– Được thu phí dịch vụ (phí mở L/C, phí chuyển tiền, phí thanh toán hộ…) – đại khái là có tiền.

– Mở rộng quan hệ thương mại quốc tế.

Nhược điểm lớn nhất của hình thức thanh toán này là quy trình thanh toán rất tỷ mỷ, máy móc, các bên tiến hành đều rất thận trọng trong khâu lập và kiểm tra chứng từ. Chỉ cần có một sai sót nhỏ trong việc lập và kiểm tra chứng từ cũng là nguyên nhân để từ chối thanh toán. Đối với Ngân hàng phát hành, sai sót trong việc kiểm tra chứng từ cũng dẫn đến hậu quả rất lớn.

Kết luận
Việc lựa chọn phương thức nào trong hoạt động thanh toán quốc tế cũng là một vấn đề hết sức quan trọng đối với những người kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh quốc tế. Hiện nay, các Ngân hàng thương mại Việt Nam thực hiện hầu hết các hình thức thanh toán phổ biến. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế khách quan cũng như ưu nhược điểm của từng phương thức mà phương thức thanh toán theo tín dụng chứng từ hiện là phương thức thanh toán phổ biến tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics

Dịch vụ chính của công ty:

  • Mua hàng trung quốc
  • Vận chuyển hàng trung quốc
  • Ủy thác xuất nhập khẩu
  • Chuyển tiền sang trung quốc
  • Chuyển phát nhanh quốc tế

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ TIẾP VẬN VĨNH CÁT LOGISTICS

Địa chỉ: Tòa HH1A , Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: Mr Hưng 0936.740.689

Email: conghung031@gmail.com

Website: https://orderhangtrungquoc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *