Điều kiện giao hàng FCA và FOB là 2 điều kiện thuộc nhóm F. Hôm nay, orderhangtrungquoc.vn sẽ giải đáp thắc mắc cũng như chia sẻ những lưu ý khi sử dụng điều kiện giao hàng FCA và FOB.

Điều kiện giao hàng FCA và FOB là gì ?

Điều kiện giao hàng FCA

Là một điều khoản của Incoterms, trong đó người bán giao hàng cho người chuyên chở hoặc một người khác do người mua chỉ định, tại cở sở của người bán hoặc tại địa điểm chỉ định khác. Các bên cần phải quy định rõ địa điểm tại nơi được chọn để giao hàng, vì rủi ro được chuyển cho người mua tại địa điểm đó.

Hình 1: điều kiện giao hàng FCA

Điều kiện này có thể sử dụng cho mọi phương thức vận tải và có thể sử dụng khi có nhiều phương thức vận tải tham gia.

Nếu các bên định giao hàng tại cơ sở của người bán thì nên quy định địa chỉ cơ sở của người bán là nơi giao hàng. Nếu các bên có ý định giao hàng tại một địa điểm khác thì các bên phải chỉ ra địa điểm giao hàng khác đó.

Điều kiện FCA đòi hỏi người bán phải thông quan xuất khẩu, nếu có. Tuy vậy, người bán không có nghĩa vụ thông quan nhập khẩu, trả thuế nhập khẩu hoặc trả chi phí làm thủ tục thông quan nhập khẩu.

Điều kiện giao hàng FOB

FOB là một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là ” Giao lên tàu”. Nó là một thuật ngữ trong thương mại quốc tế, được thể hiện trong Incoterm. Nó là tương tự với FAS, nhưng bên bán hàng cần phải trả cước phí xếp hàng lên tàu. Việc chuyển giao diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng. Về mặt quốc tế, thuật ngữ này chỉ rõ cảng xếp hàng, ví dụ “FOB New York” hay “FOB Hải Phòng”. Các khoản chi phí khác như cước vận tải, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng.

Hình 2: điều kiện FOB

Những lưu ý khi sử dụng điều kiện giao hàng fca và fob

Đối với những hàng hoá được vận chuyển bằng container (thông thường là hàng rời), nên sử dụng FCA thay cho FOB. Lý do, theo FCA, việc giao hàng được coi là hoàn thành:

  • Nếu địa điểm quy định là cơ sở của người bán, thì khi hàng đã được xếp lên phương tiện vận tải của người chuyên chở do người mua chỉ định hoặc một người khác thay mặt cho người mua đưa tới.
  • Nếu địa điểm quy định khác với điều ở trên, thì việc giao hàng hoàn thành khi hàng được đặt dưới quyền định đoạt của người chuyên chở hoặc một người do người mua chỉ định, hoặc một người do người bán lựa chọn khi hàng hoá vẫn còn ở trên phương tiện vận tải của người bán mà chưa dỡ xuống.
  • Nếu không xác định cụ thể địa điểm giao hàng trong phạm vi địa điểm giao hàng quy định thì người bán có thể chọn điểm giao hàng nào thuận lợi nhất cho mình.
  • Nếu người mua không có chỉ dẫn chính xác, thì người bán có thể giao hàng cho người vận tải theo cách mà phương tiện vận tải và/hoặc số lượng và/hoặc tính chất hàng hoá đòi hỏi.

Như vậy, bằng việc sử dụng FCA thay cho FOB, địa điểm giao hàng sẽ chuyển từ lan can tàu về một địa điểm trước đó: điểm mà tại đó hàng được giao cho người vận tải hoặc địa điểm tập kết của người này; hoặc tại xe gửi đến cơ sở của người bán để lấy hàng đi sau khi hàng đã được đóng vào container; hoặc được gộp lại thành từng đơn vị vận tải tại cơ sở của người bán.

Theo Incoterms 2000, người bán có nghĩa vụ xếp hàng lên phương tiện nhận hàng của người mua, và người bán chỉ đưa hàng đến địa điểm tập kết hàng của người vận tải mà không dỡ ra khỏi phương tiện vận tải của mình.

Tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán, nếu người mua muốn giành cho mình quyền quyết định sau đó về địa điểm tập kết hàng để vận chuyển hàng hoặc về phương thức vận chuyển thì điều quan trọng nhất là phải xác định mức độ và thời hạn mà người mua phải thực hiện những việc này. Nếu người mua không lựa chọn nhưng trong hợp đồng có nêu một địa điểm mà ở đó người vận tải có nhiều trạm tiếp nhận thì người bán “có thể chọn điểm thuận lợi nhất đối với anh ta làm nơi giao hàng”.

Thông thường, phương thức vận tải và điểm tiếp nhận của người vận tải sẽ quyết định cụ thể hàng sẽ được giao như thế nào để vận chuyển. Tuy nhiên, do có thể có các cách giao khác nhau nên nếu không có các quy định hay hướng dẫn cụ thể trong hợp đồng mua bán, thì hàng hoá có thể được giao cho người vận tải “theo cách mà phương thức vận tải và/hoặc số lượng và/hoặc tính chất của hàng hoá đòi hỏi”. Số lượng và tính chất hàng hoá quyết định xem hàng phải được đóng trong container do người bán đóng gộp hàng thành một lô đồng nhất trong một container hoàn chỉnh gọi là FCL, hay do người vận tải đóng tại nơi tập kết của anh ta cùng với hàng hoá của các chủ hàng khác trong một container gọi là LCL.

Tóm lại, việc vận chuyển hàng hoá bằng container sử dụng FCA có nhiều thuận lợi hơn FOB. Địa điểm giao hàng theo FCA là điểm mà tại đó hàng được giao cho người vận tải hoặc địa điểm tập kết của người này; hoặc tại xe gửi đến cơ sở của người bán để lấy hàng đi sau khi hàng đã được đóng vào container. Rủi ro và chi phí chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng hoá đã được giao cho người vận tải tại địa điểm quy định. Đây là lý do tại sao vận chuyển hàng hoá bằng container nên sủ dụng FCA.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ TIẾP VẬN VĨNH CÁT LOGISTICS

Địa chỉ: Tòa HH1A , Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: Mr Hưng 0936.740.689

Email: conghung031@gmail.com

Website: https://orderhangtrungquoc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *