Rất nhiều bạn hỏi chúng tôi về kiến thức nghiệp vụ xuất khẩu cơ bản gồm những gì. Vì vậy, hôm nay orderhangtrungquoc.vn xin làm một bài viết để giới thiệu sơ lược kiến thức này.

Xuất Nhập Khẩu là ngành có cơ hội việc làm đa dạng với nhiều vị trí, rất rộng mở và có thể phát triển sự nghiệp với mức đãi ngộ tốt. Nhưng đồng thời, cũng có những khó khăn nhất định phải vượt qua nếu muốn gắn bó và thành công với nghề.

Dưới đây là những kỹ năng mà một chuyên viên xuất nhập khẩu phải được trang bị các kiến thức về các mảng sau:

1. Quy trình và chính sách Xuất nhập khẩu hàng hóa/dịch vụ (Export-import procedures and policy)

  • Chính sách với mặt hàng xuất nhập khẩu: xem loại hàng có được phép xuất-nhập? hay xuất nhập khẩu có điều kiện? (hạn ngạch quota hoặc giấy phép, chuyên ngành) hay cấm xuất-nhập khẩu? Các Bộ nào quản lý nhóm ngành hàng nào?
  • Quy trình xuất khẩu –nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ ra sao: các bước quy chuẩn để xuất khẩu hoặc nhập khẩu một lô hàng tại cửa khẩu, ngoài cửa khẩu hoặc tại chỗ.

2. Giao nhận vận tải (Transportation)

  • Giao nhận vận tải nội địa

+ Mục đích và cách vận hành

+ Các loại phương tiện, các loại phí và phụ phí

+ Danh mục các cảng biển, cảng sông của Việt Nam

  • Giao nhận vận tải quốc tế

+ Các loại phương tiện vận tải, phí (charges) và phụ phí(sur-charges)

+ Danh sách các cảng biển, ICD, sân bay chính của một số nước

+ Incoterms: phân chia trách nhiệm, rủi ro và chi phí (Risk & Cost) cho Seller/Buyer của giao dịch ra sao

+ Các hình thức vận tải quốc tế, chi phí và đặc điểm, chú ý

+ Chứng từ vận tải quốc tế (SI, booking, BL, AWB, Manifest…khá nhiều nữa)

3. Thanh toán quốc tế

  • Các phương thức, công cụ thanh toán quốc tế đang sử dụng

Rủi ro, lợi ích và chú ý khi sử dụng các phương thức thanh toán như thế nào

  • Nắm vững về một số phương thức thanh toán quốc tế chính nhất:

+ L/C: Letter of Credit

+ T/T: Telegraphic transfer

+ Collection (D/P, D/A) hay CAD…

Trong từng phương thức, cần nắm rõ các phân loại, nội dung, cách vận hành, chi phí, quy trình mở-nhận-thanh toán, cách check nội dung

Chú ý: nắm vững về UCP 600, ISPB, URC

4. Hợp đồng, giao dịch, đàm phán

  • Hợp đồng (Sales Contract): các nội dung,điều khoản, hình thức, các chú ý khi đàm phán ký kết hợp đồng
  • Biết xây dựng phương án kinh doanh và chi phí cho hàng xuất, nhập các lô hàng để đàm phán giá
  • Biết cách giao dịch(transaction) và đàm phán ngoại thương(negotiation) chuyên nghiệp, hiệu quả và thành công nhất, có lợi nhất cho công ty bao gồm cả giao dịch offline(email, apps..) và trực tiếp gặp gỡ
  • Yêu cầu này với công ty xuất khẩu là dành cho Sales, còn công ty nhập khẩu thì bộ phận Purchasing sẽ chịu trách nhiệm

5. Thủ tục hải quan

  • Nắm vững về chính sách hải quan, pháp luật về hải quan(luật hải quan, thông tư, nghị định, quyết định) thủ tục hải quan cho các mặt hàng của công ty khi muốn xuất-nhập, xử phạt hành chính về hải quan
  • Hiểu và biết cách áp mã hàng hóa-HS code, cách tính thuế xuất nhập khẩu, trị giá hải quan (đặc biệt với những hàng có thuế).
  • Nắm quy trình thông quan tại các chi cục, cửa khẩu, sân bay (đặc biệt chú ý với nhân viên Ops-hiện trường)
  • Sử dụng ECUS/VNACCS thành thạo các loại hình công ty đang triển khai(xuất-nhập kinh doanh, tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập, gia công, SXXK, đầu tư…)
  • Hiểu cơ bản nguyên lý về kế toán trong việc quyết toán, hoàn thuế (VAT, XNK)

6. Chứng từ xuất nhập khẩu

  • Nắm rõ về yêu cầu, chi phí các loại chứng từ  trong khi xuất trình làm thủ tục thông quan hải quan cho loại hàng hóa xuất-nhập của doanh nghiệp
  • Hiểu rõ và biết làm, hoàn thiện các loại chứng từ xuất nhập khẩu thanh toán ( Invoice, Packing list, B/L, C/O, Fumigation certificate, Phytosanitary certificate, Insurance certificate, certificate of Sanitary, certificate of Health, C/Q, MSDS, C/A và các certs khác…để làm vững Docs xuất nhập khẩu, có khoảng gần 20 loại chứng từ) tùy theo phương thức thanh toán
  • Xin giấy phép chuyên ngành, công bố hợp quy, CFS, đăng kiểm,kiểm định, kiểm tra chất lượng, an toàn, VSAT, dán nhãn…(thường cho hàng nhập).

Nhân viên Docs và Ops phối hợp chặt chẽ và hiệu quả nhất, đảm bảo thời gian làm chứng từ nhanh nhất, chi phí hợp lý nhất.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics
Địa chỉ: Văn Phòng : 203/19/3E, Huỳnh văn Nghệ, P12, Q. Gò Vấp , TP HCM
Số điện thoại: 0902-101-668

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *