Khái niệm chuỗi cung ứng toàn cầu đã không còn quá xa lạ với mọi người phải không? Tuy nhiên hãy cùng chúng tôi tim hiểu kĩ về nó nhé.

Khái niệm chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuỗi cung ứng là vũ khí cạnh tranh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp dẫn đầu như Wal-Mart, Dell,…  đều hiểu rằng chuỗi cung ứng là sự khác biệt mang tính sống
còn. Họ liên tục tìm ra những cách thức để tạo thêm giá trị, mở rộng ranh giới thiệu
quả hoạt động và luôn phải hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình để có thể đi trước
một bước trong cạnh tranh. Họ biết rằng lợi thế cạnh tranh ngày hôm nay sẽ là hàng
rào cản bước đối thủ vào ngày mai.

Vậy, chuỗi ung ứng là gì?

Theo Michael Porter (1990), chuỗi cung ứng là một quá trình chuyển đổi từ nguyên vật liệu thô cho tới sản phẩm hoàn chỉnh thông qua quá trình chế biến và phân phối tới tay khách hàng cuối cùng.

Theo Lee & Billington (1992), chuỗi cung ứng là hệ thống các công cụ để chuyển hoá nguyên liệu thô, bán thành phẩm tới thành phẩm, chuyển tới người tiêu dùng thôn qua hệ thống phân phối.

Theo Ganeshan & Harrison (1995), chuỗi cung ứng là một tiến trình bắt  đầu từ
nguyên liệu thô đến khi sản phẩm được hoàn thành hay dịch vụ tới tay người tiêu
dùng cuối cùng. Chuỗi cung ứng là một mạng lưới các lựa chọn về phân phối và các
phương tiện  để thực hiện thu mua nguyên liệu, biến đổi các nguyên liệu này qua các khâu trung gian  để sản xuất ra sản phẩm, phân phối sản phẩm này tới tay người tiêu dùng.

Theo Chopra Sunil & Peter Meindl (2009), chuỗi cung  ứng bao gồm mọi công
đoạn có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến việc đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Chuỗi cung  ứng không chỉ gồm nhà sản xuất, nhà cung cấp, mà còn nhà vận chuyển, kho, nhà bán lẻ và khách hàng.

Như vậy, một cách tổng quát, Chuỗi cung ứng là hệ thống các doanh nghiệp tham
gia trực tiếp hoặc gián tiếp trong việc  đáp  ứng nhu cầu khách hàng, bao gồm không
chỉnhà cung cấp, nhà sản xuất mà còn nhà vận tải, nhà kho, nhà bán lẻvà khách
hàng của nó. đó là một quá trình bắt đầu từnguyên liệu thô cho tới khi tạo thành sản
phẩm hoàn chỉnh và được phân phối tới tay người tiêu dùng cuối cùng.

Vai trò của chuỗi cung ứng

“Bạn có biết một bộ quần áo phải trải qua những gì để đến tay bạn không?. Đó là một hành trình dài kết hợp từ rất nhiều khâu khác nhau như: Các nhà cung cấp nguyên vật liệu (vải, chỉ, phụ liệu…), các nhà máy, xưởng gia công vải theo mẫu mã, các hệ thống phương tiện vận chuyển từ công xưởng đến công ty chính, các đại lý, cửa hàng bán sỉ, bán lẻ và cuối cùng mới tới tay chúng ta.

Ví dụ trên cho thấy, chuỗi cung ứng tham gia vào gần như tất cả mọi hoạt động sống diễn ra hàng ngày trên thế giới này. Vấn đề ở đây là bạn quản lý chuỗi cung ứng này như thế nào để mang lại hiệu quả và doanh thu cao nhất cho công ty của mình?

Một vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp cũng như các cá nhận hoạt đông trong ngành xuất nhập khẩu là việc phải quản trị chuỗi cung ứng như thế nào? Yếu tố này có liên quan sống còn đến việc doanh thu của công ty tăng trưởng hay bị tụt dốc? Chi phí hoạt động được giảm bớt hay đang đội lên?

Yêu cầu này đang góp phần làm nhu cầu nhân lực hoạt động trong chuỗi cung ứng tăng lên, cũng như đang tạo ra nhiều việc làm cho người lao động Việt hơn.

Sự khác nhau giữa logistics và chuỗi cung ứng

Sự khác biệt của logistic và supply chain được mô tả dưới bảng như sau:

Tiêu chí Logistics

Supply Chain (Chuỗi cung ứng)

Mục tiêu Giảm chi phí logistics, tăng chất lượng dịch vụ.

Giảm chi phí toàn thể, tăng hoạt động bên ngoài như hợp tác và phối hợp với các đối tác khác. Do đó tăng hiệu quả hoạt động của toàn doanh nghiệp.

Công việc Vận tải, kho bãi, dự báo, giao nhận, dịch vụ…

Gồm tất cả hoạt động của logistics và các hoạt động khác như: quản trị nguồn cung, sản xuất, hợp tác với khách hàng

Phạm vi hoạt động Trong lòng doanh nghiệp

Cả trong và ngoài

Tầm ảnh hưởng Ngắn, trung hạn

Dài hạn

Tầm quan trọng của quản trị chuỗi cung ứng

Quản trị tốt chuỗi cung ứng làm giảm chi phí hàng hóa rõ rệt hơn, cùng với việc giảm chi phí là lợi nhuận sẽ tăng lên, từ khoảng 4-6% so với các đối thủ cạnh tranh khác. Tất nhiên, điều đó mang lại lợi nhuận, tiền và cả uy tín của bạn trên thương trường.

Các tập đoàn lớn như Coca-Cola, Samsung đều thấy được tầm quan trọng và yêu cầu rất khắt khe trong việc quản lý chuỗi cung ứng của mình.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics
Địa chỉ: Văn Phòng : 203/19/3E, Huỳnh văn Nghệ, P12, Q. Gò Vấp , TP HCM
Số điện thoại: 0902-101-668

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *