Delivery order có phải là lệnh giao hàng hay không? Cùng orderhangtrungquoc.vn làm rõ nhé.

Một lệnh giao hàng trên Visco

Khái niệm liên quan đến lệnh giao hàng

– Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) là chứng từ nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi,…

– Đơn giản có thể hiểu Lệnh giao hàng là giấy chỉ thị người này (người đang giữ hàng) giao cho người nào đó (có ghi trong lệnh giao hàng_consignee).

– Để có thể nhận được hàng, doanh nghiệp nhập khẩu bắt buộc phải tập hợp đầy đủ Lệnh giao hàng để có thể nhận hàng từ người viết bill (Shipper)

>>Xem thêm Delivery note là gì?<<

Các loại lệnh giao hàng

Thường trong lúc học không phân biệt D/O nào là của ai ban hành và làm sao cầm D/O mà lấy được hàng. Có nhiều trường hợp có D/O chưa chắc bạn nhận được hàng từ cảng. Có thể bạn thiếu một số chứng từ cần thiết nữa. Sau đây việc phân loại các D/O sẽ giúp bạn làm rõ mình đang cầm chứng từ gì và mình cần có đủ những chứng từ nào để nhận được hàng.

– D/O của forwarder: Lệnh giao hàng của đại lý vận chuyển có thể hiểu là đại lý vận chuyển ban hành lệnh này để yêu cầu người nắm giữ hàng phải đưa hàng cho người nhận (doanh nghiệp nhập khẩu). Tuy nhiên, đại lý vận chuyển không phải là người viết Bill nên không thể chỉ dùng lệnh này để nhận hàng mà bạn yêu cầu phải có những chứng từ kèm theo.

– D/O của hãng tàu: Lệnh giao hàng của hãng tàu là lệnh hãng tàu phát hành để yêu cầu người đang giữ hàng giao hàng cho người nào đó. Thường mối quan hệ sẽ là: Hãng tàu yêu cầu giao hàng cho forwarder và forwarder yêu cầu giao hàng cho consignee thực sự (doanh nghiệp nhập khẩu). Khi forwarder nắm trong tay D/O mà hãng tàu cấp phát cho mình và giao lại cho doanh nghiệp nhập khẩu thì người nhập khẩu mới đủ điều kiện nhận hàng.

Có thể hiểu đơn giản điều này như quan hệ bắc cầu. Ông A (hãng tàu) là người đại diện giữ và vận chuyển hàng yêu cầu giao hàng cho ông B (forwarder) khi hàng đến bờ bên kia của nước nhập khẩu. Ông B yêu cầu giao hàng cho ông C (doanh nghiệp nhập khẩu) lúc đó ông C mới có quyền lấy hàng. Trong trường hợp chỉ dựa vào yêu cầu giao hàng mà ông B giao cho ông C thì không có cơ sở để bên giữ hàng giao hàng cho bạn. Đó là trường hợp mà khi cầm D/O của forwarder trong tay bạn vẫn không thể nhận được hàng.

Một mẫu delivery order

Quy trình lấy lệnh giao hàng

1. Khi nào lấy lệnh giao hàng Delivery Order?

Lệnh giao hàng được lấy sau khi tàu cập cảng, hãng tàu hoặc Forwarder gửi giấy báo hàng đến Arrival Notice cho Người nhận hàng. Về cơ bản, lấy lệnh giao hàng có thể diễn ra trước/ sau hoặc song song với việc làm thủ tục Hải quan vì nó độc lập với Quy trình làm thủ tục Hải quan.

>>Xem thêm : Cách tra cứu mã HS nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả

2.  Phân loại lệnh giao hàng

Có 2 loại DO chính được phân theo chủ thể phát hành DO

  • DO do hãng tàu phát hành: Lệnh giao hàng của hãng tàu là lệnh hãng tàu phát hành để yêu cầu người đang giữ hàng giao hàng cho người nào đó. Thường mối quan hệ sẽ là: Hãng tàu yêu cầu giao hàng cho forwarder và forwarder yêu cầu giao hàng cho consignee thực sự (doanh nghiệp nhập khẩu)
  • DO do Forwarder phát hành: Lệnh giao hàng của đại lý vận chuyển có thể hiểu là đại lý vận chuyển ban hành lệnh này để yêu cầu người nắm giữ hàng phải đưa hàng cho người nhận (doanh nghiệp nhập khẩu).

3. Lấy lệnh giao hàng cần mang những chứng từ gì?

Với các trường hợp thong thường để đi lấy lệnh giao hàng cần mang những chứng từ sau:

  • Giấy giới thiệu (bản gốc)
  • Thông báo hàng đến (bản photo)
  • Vận đơn (bản gốc)
  • Chứng minh nhân dân người đi lấy lệnh

Nếu lô hàng thanh toán bằng LC thì ngoài các chứng từ trên cần mang theo vận đơn gốc nhưng là vận đơn ký hậu có đóng dấu ngân hàng ở mặt sau.

Đối với hàng FCL (hàng full container) thì trên DO sẽ được  đóng  dấu “hàng giao thẳng” còn nếu nhà nhập khẩu hạ hàng và cắt chì tại bãi thì trên DO sẽ  được đóng dấu là “hàng rút ruột”

4. Có cần mang theo tiền không?

Để lấy được Lệnh giao hàng thì cần phải đóng đầy đủ các khoản phí cho hãng hàu/ forwarder như:

  • Phí DO
  • Phí vệ sinh container (Container Cleaning Fee)
  • Phí THC
  • Handling
  • Phí CFS

Muốn biết phí cụ thể với từng lô bạn có thể xem tại Giấy báo hàng đến hoặc check lại với hãng tàu.

5. Một số chú ý khi đi lấy lệnh giao hàng

  • Có một số hãng tàu sẽ có thêm yêu cầu hơn so với bình thường ví dụ đòi hỏi vận đơn đóng dấu của chủ hàng (cái này mà gặp phải là mất thêm thời gian đi lấy dấu sếp công ty nhập khẩu) hoặc yêu cầu xuất trình các giấy nộp tiền, biên lai ngân hàng…Nếu làm nghề lâu lăm thì tôi khuyên bạn nên liên hệ trước với hãng tàu/ forwarder với trường hợp bạn chưa làm với họ bao  giờ để tránh phiền phức.
  • Chú ý tiếp theo là dù có bận hay vội thế nào đi chăng nữa thì bạn đừng quên lấy các biên lai thu phí của hãng tàu, cầm nhầm hóa đơn (nếu bạn là Forwarder thì đủ mệt vì sẽ bị khách hàng đòi lại hoặc hold thanh toán).

Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn, tham khảo thêm dịch vụ nhập hàng trung quốc tại đây!

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics
Địa chỉ: Văn Phòng : 203/19/3E, Huỳnh văn Nghệ, P12, Q. Gò Vấp , TP HCM
Số điện thoại: 0902-101-668

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *