3PL Logistics là gì? Bạn có biết 3PL được xem là con đường duy nhất giúp các doanh nghiệp giải quyết mọi khó khăn một cách hiệu quả nhất?. Và bạn có tò mò vậy các công ty Việt đã đưa ra các chiến lược 3PL như thế nào? Cùng orderhangtrungquoc tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Chiến lược 3PL – con đường mới

3PL logistics được định nghĩa như thế nào?. Thuật ngữ “3PL” tiếng anh là: Third Party Logistics) đối với đông đảo các DN VN, trong đó các DN dịch vụ logistics quả thật còn mới mẻ. Tại các khu công nghiệp kèm theo tên tuổi các DN cung ứng dịch vụ logistics 3PL mà chủ yếu là các DN nước ngoài.

Đó là một loại hình dịch vụ tích hợp (integrated logistics) chủ yếu giữa dịch vụ vận tải, giao nhận và kho hàng. Nó dựa vào các tiến bộ CNTT, cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng cuối cùng các giá trị cộng thêm như là các tiện ích đúng lúc, đúng nơi. Đây cũng chính là các giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị mà chủ hàng, nhà sản xuất muốn gửi gắm cho sản phẩm, dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng.

Dựa vào các tương quan lực lượng và tính chất nghiệp vụ giữa những nhà cung cấp dịch vụ 3PL trong nước và nước ngoài, mà trong lĩnh vực này, đang có một cuộc cạnh tranh “không cân sức”. Có thể thấy phía các DN nước ngoài đã là những nhà “dẫn dắt” thị trường. Trong khi các DN dịch vụ logistics VN đang có lợi thế về cung cấp các dich vụ truyền thống và đơn giản như vận tải nội địa, kho hàng, giao nhận, thủ tục hải quan…

Mặc dù vậy, tiềm năng dịch vụ logistics nước ta vẫn còn nhiều “dư địa”. Điều này đặt ra với các DN dịch vụ logistics VN phải chọn lựa chiến lược 3PL như là giải pháp để chấp nhận cạnh tranh và phát triển DN lên tầm cao mới.

3PL -Đâu là mô hình chiến lược đúng đắn nhất?

Các DN trong nước cũng có các chuyển động với những mô hình chiến lược 3PL đặc thù như orderhangtrungquoc. Trong số các mô hình chiến lược 3PL, ít nhiều cần khoản vốn đầu tư ban đầu, hoặc phát triển từ việc tận dụng, mở rộng cơ sở, phương tiện hiện có. Ngoài ra phải có chiến lược nguồn nhân lực chuyên nghiệp có tay nghề, có kiến thức quản trị logistics và chuỗi cung ứng, trình độ sử dụng CNTT… chưa kể các khó khăn về mạng lưới và đối tác, khách hàng, mà chủ yếu là ngoài nước.

Các mô hình 3PL được sử dụng rộng rãi hiện nay

– Liên doanh, hợp tác với DN nước ngoài trong đó có thể sử dụng các lợi thế địa phương của DN trong nước, nhằm tạo thương hiệu ban đầu hoặc cơ hội học hỏi phát triển nghề nghiệp.

– Tự đầu tư DN với sự giúp sức của các chuyên gia, tư vấn trong và ngoài nước, phục vụ thị trường trong nước.

– Liên kết, hợp tác trong nước, hoặc thông qua mua bán, sát nhập (M & A) hoặc làm vệ tinh cho các chủ hàng có quy mô chuỗi cung ứng lớn.

– Tiến hành qua nhiều phân kỳ, quy mô lớn dần, chọn phân khúc thị trường phù hợp, song song với việc đào tạo huấn luyện nâng cao năng lực nguồn nhân lực và CNTT.

– Nhận gia công một phần chuỗi cung ứng các DN 3PL, 4PL nước ngoài.

Mỗi một mô hình chiến lược 3PL trên đây sẽ đem lại cho chủ hàng, nhà sản xuất VN nhiều giá trị gia tăng, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường sẽ là chiến lược 3PL vững chắc, hiệu quả, các bên cùng hợp tác và hưởng lợi.

Các loại hình 3PL tại Việt Nam

“Tư duy chuỗi cung ứng” 3PL tại Việt Nam

 3PL và chuỗi cung ứng

Thời gian gần đây, các mô hình logistics và quản trị chuỗi cung ứng đã thực tế có mặt tại VN thông qua các 3PL tên tuổi nước ngoài, các kênh báo chí, truyền thông, đào tạo huấn luyện…
Từ đó đã làm tăng tiến nhận thức về quản trị logistics, quản trị chuỗi cung ứng trong đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước, cán bộ quản lý và thừa hành tại các DN. Nhưng để hiểu thấu đáo và ứng dụng nó vào thực tiễn DN VN vẫn đang còn nhiều “thách thức”.

Dễ dàng thấy được sự không đồng bộ về cơ sở hạ tầng logistics tại VN, sự bất cập của luật pháp, thiếu hụt các chính sách, thể chế nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, ngành logistics tại VN và đặc biệt quan tâm thị trường thuê ngoài dịch vụ logistics 3PL. Chủ hàng, nhà sản xuất vẫn còn chưa mặn mà, thậm chí chưa tường tận về các phương thức mua bán quốc tế, chưa có tầm nhìn toàn cầu về chuỗi cung ứng của mình, thì việc hợp tác chiến lược với DN 3PL vẫn còn ở phía trước.

Chiến lược 3PL tư duy chuỗi cung ứng

Chiến lược 3PL đối với các DN logistics VN sẽ không là liều thuốc vạn năng để đem lại lợi nhuận và phát triển DN trong ngắn hạn, nhưng chắn chắn nó sẽ xác lập địa vị những nhà 3PL VN sánh vai các đối tác 3PL nước ngoài, ngang tầm đối tác và thậm chí liên minh với những chủ hàng, nhà sản xuất VN vì mục tiêu phục vụ người tiêu dùng cuối cùng, phát triển bền vững DN góp phần phát triển kinh tế VN.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics

Dịch vụ chính của công ty:

  • Mua hàng trung quốc
  • Vận chuyển hàng trung quốc
  • Ủy thác xuất nhập khẩu
  • Chuyển tiền sang trung quốc
  • Chuyển phát nhanh quốc tế

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ TIẾP VẬN VĨNH CÁT LOGISTICS

Địa chỉ: Tòa HH1A , Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: Mr Hưng 0936.740.689

Email: conghung031@gmail.com

Website: https://orderhangtrungquoc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *