Chi phí vận tải trong logistics  ở Việt Nam hiện nay khá cao. Trong 3 chi phí chính của logistics thì chi phí vận tải chiếm khá tỉ lệ khá cao. Cùng tìm hiểu các chi phí qua bài viết dưới đây.

Hiện nay, chi phí Logistics ở Việt Nam cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới. Làm cách nào giảm chi phí Logistics để tăng năng lực cạnh tranh là bài toán cần giải quyết hiện nay của các doanh nghiệp Việt Nam.

Chi phí Logistics là gì?

Chi phí Logistics là gì? Khoản phí này thường gồm 3 loại phí: chi phí vận tải, chi phí cơ hội vốn và chi phí bảo quản hàng hóa. Trong đó, chi phí vận tải là lớn nhất. Quản trị mức rủi ro bỏ ra cho việc lưu thông hàng hóa tốt giúp tốt giúp doanh nghiệp gia tăng năng lực cạnh tranh của mình so với các công ty Logistics khác.

3 loại chi phí Logistics

Chi phí Logistics được chia làm 3 loại như sau:

Chi phí vận tải – chiếm tỉ trọng cao

Tất cả các chi phí dành cho việc lưu thông và phân phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Đây là mức chi phí “khủng” nhất mà bất kỳ món hàng nào bạn mua cũng phải gánh lấy. Mặc cho những nỗ lực của ngành vận tải nhằm làm giảm giá cước vận chuyển đường biển hay bằng các phương thức khác mức phí vẫn không ngừng leo thang do sự biến động giá của nhiên liệu.

Chi phí vận tải chiếm từ một phần ba đến hai phần ba trong tổng chi phí Logistics. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn chú trọng tìm các giải pháp để giảm chi phí vận tải, hiện nay việc sử dụng các phương tiện vận tải có năng suất lớn, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại hay container hóa trong vận chuyển giúp đã giúp giảm một phần chi phí vận chuyển.

Chi phí cơ hội vốn

Là suất sinh lời tối thiểu mà công ty nhận được khi không đầu tư vốn cho hàng tồn trữ mà dùng cho một hoạt động khác.

Trước đây khi quy trình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa còn đơn giản, quy mô nhỏ, mức lãi vay của Ngân hàng thấp các doanh nghiệp thường bỏ qua chi phí này. Nhưng hiện nay, sự mở rộng quy mô hoạt động, lượng sản phẩm tạo ra lớn và mức lãi vay bị đẩy lên cao, mức chi phí này trở thành vấn đề đáng quan tâm.

Chi phí cơ hội vốn phụ thuộc vào mức lãi suất phải trả cho vốn vay (thị trường vốn), định mức vốn cho một đơn vị sản phẩm (mức vốn này phụ thuộc vào công nghệ sản xuất) và khối lượng vật tư, sản phẩm tồn trữ. Hiện nay, khi thị trường tiêu thụ được mở rộng, số lượng sản phẩm nhiều lên, mức lãi suất vay cao thì chi phí này chiếm một phần đáng kể trong tổng chí phí liên quan đến hàng tồn trữ. Điều này buộc các nhà sản xuất phải có giải pháp thích hợp để giảm chi phí này. Và giải pháp đó chính là giảm khối lượng cho một lượt sản xuất và giao hàng xuống.

Chi phí bảo quản hàng hóa

Là các khoản chi cho công tác thuê mướn kho bãi, bảo quản hàng hóa, xuất nhập hàng ra vào kho, bù lỗ cho hàng hóa bị hư hỏng và cả chi phí bảo hiểm cho hàng hóa đặc biệt.

Thực trạng chi phí Logistics vận tải tại Việt Nam

Chi phí Logistics tại Việt Nam cao hơn nhiều so với thế giới. Trong khu vực ASEAN, một số nước như Thái Lan, Singapore,.. đã giảm được chi phí logistics, trong khi chi phí của Việt Nam vẫn ở một mức cao, một rào cản đối với năng lực cạnh tranh.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics (vận tải, lưu kho, làm thủ tục hải quan…) ở Việt Nam bằng khoảng 20,9-25% GDP. Mức chi phí này cao hơn Thái Lan 6%, Malaysia 12%, còn so với Singapore thì cao hơn tới 3 lần. Theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), chi phí logistics trung bình chiếm 12% tổng sản phẩm nội địa thế giới. Trong nền kinh tế Hoa Kỳ, chi phí logistics chiếm 9,9% GDP của nước này (921 tỷ USD năm 2000). Đối với các doanh nghiệp, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu. Riêng tại Việt Nam, chi phí logistics chiếm khoảng 25% GDP của Việt nam, trong đó vận tải chiếm khoảng 50%-60%, quá cao so với thế giới

Đây là một bài toán khó cần được các doanh nghiệp Logistics Việt Nam giải quyết. Vậy đâu là nguyên nhân làm chi phí Logistics ở Việt Nam cao như vậy?

Các doanh nghiệp Việt Nam chưa ý thức rõ về vai trò của Logistics/Chuỗi cung ứng : Bộ phận quản trị logistics thường được hết hợp vào các phòng ban hành chính khác khiến việc quản lý chi phí logistics rời rạc, chưa liên kết chặt chẽ. Bên cạnh đó, hàng hóa để tới tay người dùng phải đi qua quá nhiều khâu trung gian, và các bên đều cố gắng trục lợi cho chính mình. Chi phí cho các khâu trung gian này làm đội cước phí vận tải lên cao chóng mặt. Do vậy, cần phải hình thành một bộ phận riêng biệt cho logistics/chuỗi cung ứng để các nhà quản trị bộ phận này có thể phối hợp chặt chẽ với các chức năng khác, bởi một quyết định của chức năng này đều có tác động đến các chức năng khác.

Nguyên nhân khiến chi phí vận tải logistics tăng

Sự phối kết hợp giữa các đơn vị

Thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong chuỗi cung ứng: chuỗi cung ứng có quá nhiều trung gian, sự chạy lòng vòng từ khâu cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, đến khâu phân phối hàng hóa tới tay người tiêu dùng, làm tăng chi phí giao dịch, tăng giá bán, và trong chuỗi này, các bên tham gia đều cố gắng trục lợi cho mình là chính, và vì thiếu thông tin (tức chưa hình thành được mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà cung ứng với nhà sản xuất và giữa nhà sản xuất với khách hàng thông qua hệ thống EDI), nên các thành viên trong chuỗi chỉ biết có bên quan hệ trực tiếp với mình mà chẳng biết đến các thành viên khác và kết quả là thổi phồng chi phí logistics.

Các doanh nghiệp Việt Nam chưa có thói quen thuê các công ty logistics 3PL ở bên ngoài mà thường tự mình đảm nhận việc vận chuyển. Khi doanh nghiệp tự làm đồng nghĩa với việc đầu tư nguồn vốn khổng lồ để xây dựng kho hàng, thiết bị và phương tiện vận tải. Giải pháp thuê công ty 3PL ở ngoài sẽ hiệu quả và giảm chi phí logistics rất nhiều.

Hệ thống hạ tầng cơ sở Logistics còn yếu kém

Về mặt giao thông, Việt Nam hiện có trên 17.000 km đường nhựa, hơn 3.200 km đường sắt, 42.000 km đường thủy, 266 cảng biển và 20 sân bay. Tuy nhiên, nhìn chung, chất lượng của mạng lưới giao thông này không đồng bộ, chất lượng còn thấp, và nhiều nơi tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đảm bảo an toàn trong giao thông. Tuy có 266 cảng biển, nhưng chỉ có 20 cảng biển có thể tham gia vào việc xuất nhập hàng hóa quốc tế. Ngoài ra, sự kết hợp các phương thức vận tài khác nhau (vận tải đa phương thức) để kết hợp các ưu điểm của từng phương thức vận tải cũng chưa phổ biến ở ViệtNam. Vì những lý do này, tổng phí logistics (phần lớn là chi phí vận tải) rất cao là lẽ đương nhiên. Tình hình này dẫn đến giá bán lẻ trên toàn quốc rất khác nhau. Đây là một điều gây bất lợi cho việc mở rộng thị trường đối với các doanh nghiệp. Trước hết, quãng đường quá xa nhưng các loại kho bãi khác nhau đã không được bố trí một cách tối ưu, nên mất thời gian để đưa hàng đến nơi quy định và do đó chi phí vận tải cao. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tồn kho phải nắm giữ, nhất là tồn kho an toàn.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics

Địa chỉ: Văn Phòng : 203/19/3E, Huỳnh văn Nghệ, P12, Q. Gò Vấp , TP HCM

Số điện thoại: 0902-101-668

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *