Các doanh nghiệp logistics Việt Nam nhiều, nhưng đa số chủ lại là người nước ngoài. Hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này khiến các doanh nghiệp trong nước gặp khá nhiều khó khăn. Đây là những nhận định mà Bộ Công Thương đã đưa ra trong năm 2018.

Thông điệp của diễn đàn các doanh nghiệp logistics Việt Nam

Đó là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018 với chủ đề ‘Nâng cao năng lực cạnh tranh & Phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam’ do Bộ Công Thương chủ trì công bố.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh Logistics phải được coi là một ngành dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Logistics phải được coi là một ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng, đóng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị cần tập trung làm rõ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cũng như các hạn chế còn tồn tại để từ đó có những giải pháp phù hợp và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tình hình thị trường dịch vụ các công ty Logistics Việt Nam

Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, ngành dịch vụ Logistics Việt Nam đang phát triển mạnh với tốc độ từ 15-16%/năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới, năm 2016, Việt Nam xếp hạng 64/160 nước; đứng thứ 4 trong các nước ASEAN, sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Tuy nhiên, chi phí logistics ở nước ta còn ở mức cao, tương đương 20,8 % GDP (41,26 tỷ USD, năm 2016), trong khi ở các nước phát triển chỉ từ 9-14% GDP.

Số lượng và chất lượng có đi kèm

Hiện nay Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, trong đó khoảng 1.300 DN có quy mô vừa và nhỏ. Ngoài ra đang có khoảng 30 DN cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Các DN Việt Nam cung cấp chủ yếu các dịch vụ logistics nội địa, như dịch vụ vận tải nội địa, vận tải đa phương thức, dịch vụ cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ kho bãi, khai báo hải quan, giám định, hun trùng hàng hóa, kiểm nghiệm, bốc dỡ hàng hóa…

Theo thạc sỹ Nguyễn Trần Minh Trí (Viện Kinh tế và Chính trị thế giới), Việt Nam đang bị hạn chế về vận tải biển quốc tế, vận tải hàng không quốc tế và các dịch vụ bên ngoài vì thiếu hệ thống chung trên toàn thế giới.

Khoảng 1.300 DN vừa và nhỏ Việt Nam làm dịch vụ logistics chỉ chiếm 25% thị phần. Trong khi đó, cả nước có 25/30 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới tham gia đầu tư và kinh doanh logistics dưới nhiều hình thức và chiếm 75% thị phần, chủ yếu là các dịch vụ quốc tế.

Nhu cầu của thị trường

Các DN logistics Việt Nam chỉ đáp ứng khoảng ¼ nhu cầu thị trường logistics trong nước. Lĩnh vực quan trọng nhất trong logistics là vận tải biển thì DN Việt Nam mới chỉ đáp ứng chuyên chở được 18% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, phần còn lại đang bị chi phối bởi các DN nước ngoài.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, hoạt động logistics hiệu quả yếu tố quan trọng bảo đảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Logistics hiệu quả càng đặc biệt quan trọng đối với một nền kinh tế đang phụ thuộc nhiều vào khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và xuất khẩu như Việt Nam.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics

Dịch vụ chính của công ty:

  • Mua hàng trung quốc
  • Vận chuyển hàng trung quốc
  • Ủy thác xuất nhập khẩu
  • Chuyển tiền sang trung quốc
  • Chuyển phát nhanh quốc tế

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ TIẾP VẬN VĨNH CÁT LOGISTICS

Địa chỉ: Tòa HH1A , Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: Mr Hưng 0936.740.689

Email: conghung031@gmail.com

Website: https://orderhangtrungquoc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *