Below the line là gì? Cũng như BLT và ALT có gì khác nhau mà bạn cần chú ý để giúp bạn có thể đạt được hiểu quả công việc cao nhất. Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có thể phân biệt được 2 hình thức cơ bản này.

ALT và BLT là gì? Định nghĩa tổng quan

Cả BLT (Blow the line) và ALT (Above The Line ) đều có chứa L (Line). Vậy bạn có thắc mắc từ “line” được đề cập trong tên gọi của ATL và BTL nghĩa là gì?.  Đó là đường nối (line) thông điệp của thương hiệu đến người tiêu dùng. Để truyền thông điệp này có 2 mảng lớn, được phân chia trên (above) và dưới (below) đường nối đó.

Khái niệm ATL là gì?

ATL tiếng anh là:  Above The Line – PULL MARKETING. Nó có nghĩa là các họat động nhằm khuyếch trương và xây dựng hình ảnh nhãn hiệu (branding) với mục đích bền vững và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (mass advertising). Cụ thể như TV, Radio, Print & Outdoor Ads. Các hoạt động này thường là Brand team sẽ đảm nhận.Tương tự Below the line được định nghĩa như sau:

BTL (below the line) là gì?

BTL (below the line) còn được hiểu là PUSH MARKETING hoặc BRAND ACTIVATION. Khái niệm này được định nghĩa là các họat động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng. Mục đích của nó là hướng tới những plan ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp. Ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ.

Có thể kể đến các hoạt động chính của nó bao gồm: Trade & Consumer Promotion, Merchandising. Chi tiết hơn sẽ là POP (Point Of Purchasing), Promotion Campaign & Sampling. Ở đây có nghĩa là các loại chương trình khuyến mãi và cho dùng thử sản phẩm. Hay như Direct marketing & Activations: là các hoạt động tiếp thị trực tiếp, tác động thẳng đến người tiêu dùng tại gia đình, tại retailers hoặc các Camps ở những nơi công cộng. Các hoạt động này thường là Trade Marketing Team sẽ đảm nhận.

3 điểm khác biệt giữa ATL và BTL

Cả hai mảng hoạt động truyền thông này đều có thể dùng để xây dựng brand awareness, tăng lượng hàng bán thông qua các hoạt động chiêu thị (promotion). Tuy nhiên có một số điểm khác biệt để chúng ta dễ phân biệt:

+ Độ phủ: ATL (above the line) sẽ dùng các phương tiện truyền thông đại chúng nên độ phủ sẽ rộng hơn so với BTL

+ Cách truyền tải thông điệp: ATL thông qua mass media như TV, Radio, print, OOH sẽ truyền trực tiếp thông điệp của mình tới người tiêu dùng trong khi BTL chỉ có thể truyền thông điệp gián tiếp thông qua điểm trung chuyển như siêu thị, chợ, điểm bán

+ Đo lường hiệu quả: ATL khó đo lường hiệu quả hơn so với BTL, nhất là ROI (return on investment). Sau rất nhiều việc, bạn có thể đo lường sức khỏe thương hiệu (brand health check). ATL khó để đo được bạn chi bao nhiêu đây tiền thì bạn tăng được một số lượng xx doanh số về mặt hiệu quả nên còn lâu ATL mới dám cam kết doanh số. Với BTL thì khác, nếu bạn có một chương trình phù hợp, ví dụ như giảm giá, thưởng doanh số thì trade marketing hoàn toàn có thể cam kết được doanh số tăng kèm theo.

5 tiêu chí phân loại Brand Marketing & Trade marketing

ATL được biết đến Brand Marketing, hay còn gọi là Consumer Marketing (tiếp thị đến người tiêu dùng)

BTL liên quan tới Trade Marketing, tác động vào 2 đối tượng là shopper (người mua hàng) và retailer (nhà bán lẻ). Trade Marketing là một phân ngành khá mới mẻ, xuất hiện tại các tập đoàn hàng đầu chỉ trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây – nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng với thành công của một thương hiệu muốn vươn đến vị trí dẫn đầu.

Brand marketing là cuộc chiến cho mục tiêu “chiến thắng trong tâm trí người tiêu dùng”, trong khi Trade marketing chiến đấu cho việc “chiến thắng tại điểm bán hàng”

Brand Marketing đo lường với các thang đo của brand health, trong khi Trade Marketing sẽ đo lường với một số tiêu chí khác:

+ Availability: độ bao phủ.

+ Visibility: độ nhận diện tại điểm bán.

+ Trade Marketing scheme: các kinh nghiệm xây dựng chiến dịch chiêu thị.

+ Sales Engagement: làm việc cùng đội ngũ bán hàng.

+ Retailer Relationship: làm việc cùng nhà bán lẻ.

3 tư duy marketing trong logictics

Sử dụng Internet được người kinh doanh sử dụng hiệu quả nhất đó là việc tiếp cận khách hàng thông qua bán hàng Online. Những doanh nghiệp kinh doanh trong ngành Logistics cũng không ngoại lệ. Vậy các doanh nghiệp cần phải làm gì để phát huy hiệu quả chiến lược marketing thông qua mạng Internet?.

Thứ nhất, đầu tư công cụ kinh doanh hiệu quả

Các công cụ được sử dụng phổ biến và rộng rãi của các tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới như Facebook, Google,… Qua việc sử dụng các công cụ này, việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn và bên cạnh đó các chiến dịch Marketing Online cũng đạt những tiêu chuẩn “ đúng – đẹp – hay ”.

Thứ hai, đầu tư các chiến dịch Digital Marketing

Thông thường trong bán hàng trực tuyến chúng ta cần quan tâm các hành vi sau của khách hàng thông qua Google Adwords, SEO…Và các doanh nghiệp Logictics phải để thương hiệu của mình xuất hiện trước khách hàng mục tiêu bằng các chiến dịch quảng bá trực tuyến như Remarketing, Facebook Ads, đặt banner trên các trang tin điện tử, Email Marketing, SMS Marketing…

Thứ ba, đầu tư vào chiến lược Marketing Online

Digital marketing với sự hỗ trợ rất chi tiết từ các công cụ phân tích, đánh giá trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp có những số liệu chi tiết về hành vi của khách hàng khi tương tác trên Online… Do đó, việc đầu tư vào chiến lược và phân tích kết quả của từng chiến dịch là cần thiết khi đầu tư vào Online.

Như vậy, Tiếp thị số – Digital Marketing là một xu hướng phát triển của các doanh nghiệp Logistics nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Để sử dụng tốt những công cụ trong Digital Marketing, các doanh nghiệp cần hiểu rõ để vận dụng tốt chúng. Đồng thời cần xây dựng cho doanh nghiệp mình một chiến lược phát triển Digital Marketing rõ ràng, đúng đắn để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bản quyền thuộc về Công ty Oder hàng trung quốc, một thành viên của Vĩnh Cát Logistics

Địa chỉ: Văn Phòng : 203/19/3E, Huỳnh văn Nghệ, P12, Q. Gò Vấp , TP HCM

Số điện thoại: 0902-101-668

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *